นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรสำหรับผู้ประกอบการ(นวัตกรรมขายได้)
รหัสวิชา : MJUMOOC_0015
หมวดวิชา : วิทยาศาสตร์
จำนวนการลงทะเบียน : 1 ครั้ง
  ลงทะเบียน / เข้าเรียน
กลุ่มที่
2
เริ่มเรียน 23 พฤษภาคม 2568
ถึง 31 ธันวาคม 2568
รับลงทะเบียน
1,000
ว่าง
999
  เจ้าของรายวิชา
รองศาสตราจารย์ ดร. ดวงพร  อมรเลิศพิศาล
ตำแหน่ง : รองศาสตราจารย์
คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ
  เกี่ยวกับรายวิชา

การพัฒนานวัตกรรมที่มีคุณค่าเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยกระบวนการสร้างนวัตกรรมเกิดขึ้นหลากหลายวิธี เช่น ความคิดสร้างสรรค์ (creative thinking) ความต้องการแก้ปัญหา (problem) การจัดการและต่อยอดองค์ความรู้ (knowledge management) และการปรับปรุงและพัฒนา (improvement) ซึ่งประหยัดทั้งเวลาและงบประมาณ อีกทั้งมีโอกาสสำเร็จสูง สามารถนำไปใช้ได้ทั้งนวัตกรรมกระบวนการ (process innovation) นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (product innovation) และนวัตกรรมบริการ (service innovation) โดยมีกลยุทธ์ทางการตลาดผลิตภัณฑ์นวัตกรรมเพื่อต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม

  เนื้อหา

หัวข้อวิชา นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรสำหรับผู้ประกอบการ(นวัตกรรมขายได้) ประกอบด้วย

บทที่ 1 นวัตกรรมขายได้

บทที่ 2 นวัตกรรมสารประกอบเชิงหน้าที่จากสาหร่ายน้ำจืดเป็นเวชสำอาง

บทที่ 3 นวัตกรรมเจลบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อจากน้ำมันจระเข้

บทที่ 4 การเพิ่มมูลค่าสารสกัดมะเขือม่วงเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางชะลอวัย

บทที่ 5 ผลิตภัณฑ์น้ำมันปลาน้ำจืดโอเมก้า 9

บทที่ 6 นวัตกรรมสารประกอบเชิงหน้าที่จากสาหร่ายน้ำจืดป้องกันโรค NCDs

บทที่ 7 คอลลาเจนจากปลาน้ำจืดและผลิตภัณฑ์นวัตกรรม

บทที่ 8 สรุปบทเรียน

  เกณฑ์การวัดและประเมินผล

ผู้เรียนเข้าเรียนตามหัวข้อเนื้อหาและต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ซึ่งเกณฑ์การประเมินผลมีดังนี้

1. ผู้เรียนต้องเข้าเรียน และทำแบบทดสอบท้ายบทเรียน(ถ้ามี) ตามเวลาที่กำหนด

2. มีความสำเร็จในการเข้าเรียนมากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 100 ของบทเรียนทั้งหมด

3. ผู้เรียนต้องทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test) โดยต้องทำคะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 50 ขึ้นไปของคะแนนเต็ม จึงจะถือว่าผ่านการทดสอบ โดยมีเงื่อนไขการทำแบบทดสอบดังนี้

1 ) จำนวนครั้งในการทำแบบทดสอบ : 2 ครั้ง

2 ) ระยะเวลาที่ใช้ทำแบบทดสอบ : 30 นาที

3 ) แบบทดสอบมีข้อคำถามทั้งหมด : 10 ข้อ

4 ) แบบทดสอบมีคะแนนเต็มทั้งหมด : 10 คะแนน

  วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจแนวคิดและกระบวนการสร้างนวัตกรรมที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถจัดการและต่อยอดองค์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาและปรับปรุงนวัตกรรม

3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์นวัตกรรม และสามารถนำไปต่อยอดเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นรูปธรรม