ทักษะการเล่าเรื่อง
รหัสวิชา : MJUMOOC_COURSE_UPSKILL_05
จำนวนการลงทะเบียน : 0 ครั้ง
  ลงทะเบียน / เข้าเรียน
กลุ่มที่
1
เริ่มเรียน 19 พฤษภาคม 2568
ถึง 31 ธันวาคม 2568
รับลงทะเบียน
8,000
ว่าง
8,000
  เจ้าของรายวิชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ณภัทร  เรืองนภากุล
ตำแหน่ง : ผู้ช่วยศาสตราจารย์
คณะสารสนเทศและการสื่อสาร
  เกี่ยวกับรายวิชา

รายวิชานี้เน้นการเรียนรู้เทคนิคการเล่าเรื่องอย่างสร้างสรรค์เพื่อนำไปใช้ในบริบทของธุรกิจ การตลาด การท่องเที่ยว และการสื่อสารวัฒนธรรม ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับนานาชาติ ผู้เรียนจะได้ฝึกการเล่าเรื่องที่เชื่อมโยงกับอารมณ์ ความรู้สึก และประสบการณ์ของผู้ชม เพื่อสร้างแบรนด์และส่งเสริมภาพลักษณ์ของสินค้าและประเทศบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ

  เนื้อหา

หัวข้อวิชา ทักษะการเล่าเรื่อง ประกอบด้วย

แบบสอบถามรายวิชาทักษะการเล่าเรื่อง(ก่อนเรียน)

Pre-Test แบบทดสอบก่อนเรียน รายวิชาทักษะการเล่าเรื่อง

บทที่ 1 พื้นฐานการเล่าเรื่องเพื่อเศรษฐกิจสร้างสรรค์

บทที่ 2 เทคนิคการเล่าเรื่องที่ดึงดูดใจ

บทที่ 3 การเล่าเรื่องสินค้าท้องถิ่นอย่างสร้างสรรค์

บทที่ 4 การเล่าเรื่องการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

บทที่ 5 การสร้าง soft power ผ่านการเล่าเรื่อง

บทที่ 6 การประยุกต์ใช้การเล่าเรื่องในแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ

แบบสอบถามรายวิชาทักษะการเล่าเรื่อง(หลังเรียน)

  เกณฑ์การวัดและประเมินผล

ผู้เรียนเข้าเรียนตามหัวข้อเนื้อหาและต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ซึ่งเกณฑ์การประเมินผลมีดังนี้

1. ผู้เรียนต้องเข้าเรียน และทำแบบทดสอบท้ายบทเรียน(ถ้ามี) ตามเวลาที่กำหนด

2. มีความสำเร็จในการเข้าเรียนมากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 100 ของบทเรียนทั้งหมด

3. ผู้เรียนต้องทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test) โดยต้องทำคะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 60 ขึ้นไปของคะแนนเต็ม จึงจะถือว่าผ่านการทดสอบ โดยมีเงื่อนไขการทำแบบทดสอบดังนี้

1 ) จำนวนครั้งในการทำแบบทดสอบ : 10 ครั้ง

2 ) ระยะเวลาที่ใช้ทำแบบทดสอบ : 30 นาที

3 ) แบบทดสอบมีข้อคำถามทั้งหมด : 10 ข้อ

4 ) แบบทดสอบมีคะแนนเต็มทั้งหมด : 10 คะแนน

  วัตถุประสงค์

1. ผู้เรียนสามารถเข้าใจบทบาทของการเล่าเรื่องในเศรษฐกิจสร้างสรรค์และธุรกิจ

2. ผู้เรียนสามารถฝึกใช้ภาษาที่ดึงดูดใจและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

3. ผู้เรียนสามารถเล่าเรื่องสินค้าท้องถิ่นและวัฒนธรรมได้อย่างมีเอกลักษณ์

4. ผู้เรียนสามารถสร้างสื่อเล่าเรื่องบนแพลตฟอร์มดิจิทัล เช่น Facebook, Instagram

5. ผู้เรียนสามารถใช้การเล่าเรื่องเป็นเครื่องมือสร้าง Soft Power ให้กับไทยในระดับโลก