ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ
รหัสวิชา : MJUMOOC_COURSE_UPSKILL_02
จำนวนการลงทะเบียน : 0 ครั้ง
  ลงทะเบียน / เข้าเรียน
กลุ่มที่
1
เริ่มเรียน 22 พฤษภาคม 2568
ถึง 31 ธันวาคม 2568
รับลงทะเบียน
8,000
ว่าง
8,000
เร็วๆ นี้
  เจ้าของรายวิชา
ดร. วิบูลย์  รักสาสน์เจริญผล
ตำแหน่ง : ที่ปรึกษาด้านกลุยทธ์ดิจิทัล บริษัท MK Restaurant Group (มหาชน) และ กรรมการบริหารและรองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และเลขานุการ กองทุนอินโนเวชั่น-วัน อันเป็นกองทุนสนับสนุนเงินทุนด้านนวัตกรรมอุตสาหกรรม ภายใต้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
  เกี่ยวกับรายวิชา

รายวิชานี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนเข้าใจพื้นฐานของการเป็นผู้ประกอบการ ตั้งแต่การเริ่มต้นวางแผนธุรกิจ การพัฒนาสินค้าและบริการ การทำการตลาดและการขาย ไปจนถึงการขยายธุรกิจและการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยใช้หลักคิดเชิงกลยุทธ์และแนวทางปฏิบัติจริง ผ่านเครื่องมือสำคัญ เช่น PDCA และหลัก ESG

  เนื้อหา

หัวข้อวิชา ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ประกอบด้วย

แบบสอบถามรายวิชาทักษะการเป็นผู้ประกอบการ(ก่อนเรียน)

Pre-Test แบบทดสอบก่อนเรียน รายวิชาทักษะการเป็นผู้ประกอบการ

บทที่ 1 หลักการเป็นผู้ประกอบการ

บทที่ 2 การวางแผนธุรกิจ

บทที่ 3 กลยุทธ์การตลาดและการขาย

บทที่ 4 การพัฒนาสินค้าและบริการ

บทที่ 5 การขยายขนาดธุรกิจ

บทที่ 6 การขยายขนาดธุรกิจ

แบบสอบถามรายวิชาทักษะการเป็นผู้ประกอบการ(หลังเรียน)

  เกณฑ์การวัดและประเมินผล

ผู้เรียนเข้าเรียนตามหัวข้อเนื้อหาและต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ซึ่งเกณฑ์การประเมินผลมีดังนี้

1. ผู้เรียนต้องเข้าเรียน และทำแบบทดสอบท้ายบทเรียน(ถ้ามี) ตามเวลาที่กำหนด

2. มีความสำเร็จในการเข้าเรียนมากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 100 ของบทเรียนทั้งหมด

3. ผู้เรียนต้องทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test) โดยต้องทำคะแนนมากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 60 ขึ้นไปของคะแนนเต็ม จึงจะถือว่าผ่านการทดสอบ โดยมีเงื่อนไขการทำแบบทดสอบดังนี้

1 ) จำนวนครั้งในการทำแบบทดสอบ : 10 ครั้ง

2 ) ระยะเวลาที่ใช้ทำแบบทดสอบ : 30 นาที

3 ) แบบทดสอบมีข้อคำถามทั้งหมด : 10 ข้อ

4 ) แบบทดสอบมีคะแนนเต็มทั้งหมด : 10 คะแนน

  วัตถุประสงค์

1. ผู้เรียนสามารถเข้าใจบทบาทและความสำคัญของผู้ประกอบการ

2. ผู้เรียนสามารถสามารถวางแผนธุรกิจและวิเคราะห์ลูกค้าเป้าหมายได้

3. ผู้เรียนมีทักษะการตลาด การขาย และการพัฒนาผลิตภัณฑ์

4. ผู้เรียนสามารถเรียนรู้การขยายธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

5. ผู้เรียนสามารถตระหนักถึงการทำธุรกิจอย่างมีจริยธรรมและยั่งยืน