การบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์
รหัสวิชา : MJUMOOC_002
จำนวนการลงทะเบียน : 7 ครั้ง
  ลงทะเบียน / เข้าเรียน
กลุ่มที่
1
เริ่มเรียน 2 เมษายน 2568
ถึง 31 ธันวาคม 2568
รับลงทะเบียน
200
ว่าง
193
  เจ้าของรายวิชา
อาจารย์ ปัณณวัฒน์  วังอนุสรณ์
ตำแหน่ง : อาจารย์
คณะบริหารธุรกิจ
  เกี่ยวกับรายวิชา

ความรู้พื้นฐานของการทำธุรกิจผ่านBMC model การวิเคราะห์เพื่อเลือกกลุ่มเป้าหมาย (Segmentation Targeting Positioning )เพื่อออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ที่สอดคล้องการออกแบบการจัดทำบัญชีของธุรกิจเกษตรโดยใช้ระบบซื้อขายผ่านหน้าร้านออนไลน์ การบริหารจัดการเงินทุนหมุนเวียน ช่องทางการชำระเงินแบบออนไลน์( E-Payment )เครื่องมือในการสร้างร้านค้าออนไลน์ โดยผ่าน Application Line

  เนื้อหา

หัวข้อวิชา การบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ ประกอบด้วย

บทที่ 1 Business Model Canavs ภาพรวมการทำธุรกิจ

บทที่ 2 การแบ่งส่วนตลาด การกำหนดตลาดเป้าหมายและวางตำแหน่งทางการตลาด

บทที่ 3 การออกแบบการจัดทำบัญชีของธุรกิจ โดยใช้ระบบซื้อขายผ่านหน้าร้านออนไลน์

บทที่ 4 การบริหารเงินทุนหมุนเวียน

บทที่ 5 ระบบชำระเงินออนไลน์ ( E-Payment)

บทที่ 6 การเลือกใช้เครื่องมือเพื่อขายสินค้าออนไลน์

  เกณฑ์การวัดและประเมินผล

ผู้เรียนเข้าเรียนตามหัวข้อเนื้อหาและต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขจึงจะสามารถขอรับ Certificate of Completion ซึ่งเกณฑ์การประเมินผลมีดังนี้

1. ผู้เรียนต้องเข้าเรียน และทำแบบทดสอบท้ายบทเรียน(ถ้ามี) ตามเวลาที่กำหนด

2. มีความสำเร็จในการเข้าเรียนมากกว่าหรือเท่ากับ ร้อยละ 100 ของบทเรียนทั้งหมด

  วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจหลักการวางแผนและออกแบบธุรกิจผ่านโมเดล Business Model Canvas (BMC)

2. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับการบริหารจัดการเงินทุนหมุนเวียนภายในธุรกิจ เพื่อความมั่นคงทางการเงิน

3. เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจการใช้ระบบชำระเงินออนไลน์ (E-Payment) และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในธุรกิจ

4. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเลือกใช้เครื่องมือและแอปพลิเคชันที่เหมาะสม เช่น LINE Official Account ในการสร้างร้านค้าและขายสินค้าออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ